วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ

                    ระบบนิเวศทุกระบบจะมีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ประการ  คือ  สภาพแวดล้อมทางกายภาพ  และสภาพแวดล้อมทางชีวภาพ  ซึ่งจะมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มของสิ่งมีชีวิต  และจะมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน  ทั้งในลักษณะพึ่งพาอาศัยกันในรูปแบบต่างๆ เป็นการให้ประโยชน์ต่อกัน  การแก่งแย่งแข่งขันกัน  เป็นศัตรูกัน  และที่สำคัญ  คือเป็นอาหารซึ่งกันและกัน  ทำให้เกิดการถ่ายทอดพลังงานแก่กันในทุกระบบนิเวศ  โดยผ่านการกินกันเป็นทอดๆ ตามลำดับ  ที่เรียกว่า  ห่วงโซ่อาหาร ( Food  Chain ) และในธรรมชาติห่วงโซ่อาหารอาจจะสัมพันธ์กันอย่างซับซ้อนในรูปของ  สายใยอาหาร ( Food  Web ) ซึ่งเราจะแบ่งชนิดของสิ่งมีชีวิตตามบทบาทด้านอาหารได้เป็น 3 กลุ่ม คือ
  1. ผู้ผลิต  ( Producer )  เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถสร้างอาหารได้เอง  โดยวิธีการสังเคราะห์ด้วยแสง  สิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทเป็นผู้ผลิต คือ  กลุ่มพืช  จะทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารทั้งทางตรงและทางอ้อมในระบบนิเวศ
  2. ผู้บริโภค  ( Consumer )  เป็นสิ่งมีชีวิตที่สร้างอาหารเองไม่ได้  แต่จะกินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร  สิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทเป็นผู้บริโภค คือ  สัตว์ต่างๆ ซึ่งแยกเป็นผู้บริโภคพืช  เช่น  ช้าง  ม้า  วัว  ควาย  ผู้บริโภคสัตว์  เช่น  เสือ  สิงโต  เหยี่ยว  ผู้บริโภคทั้งพืชและสัตว์  เช่น  คน  สุนัข  แมว  นก  และผู้บริโภคซากพืชซากสัตว์  เช่น  นกแร้ง  ไส้เดือนดิน  เป็นต้น
  3. ผู้ย่อยสลายอินทรียสาร  ( Decomposer )  เป็นสิ่งมีชีวิตที่สร้างอาหารเองไม่ได้  แต่จะได้อาหารโดยการย่อยสลายสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่ตายลง  สิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทเป็นผู้ย่อยสลายก็คือ  พวกจุลินทรีย์


ตัวอย่างห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศ
                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น